LÀNG CÙ LẦN ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ ĐIỂM ĐẾN VĂN HÓA

LÀNG CÙ LẦN ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ ĐIỂM ĐẾN VĂN HÓA

LÀNG CÙ LẦN Cập nhật 11/03/2021

Văn hóa biểu diễn Cồng chiêng chắc hẳn không còn xa lạ với những ai yêu mến văn hóa Tây Nguyên. Cồng Chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai của Việt Nam sau Nhã nhạc Cung đình Huế và được tôn vinh là di sản của thế giới được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác phi vật thể và truyển khẩu của nhân loại.
 
Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên không những thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi trong việc áp dụng những kỹ năng đánh chiêng và kỹ năng chế tác. Từ việc chỉnh chiêng đến biên chế thành dàn nhạc, cách chơi, cách trình diễn, những người dân dẫu không qua trường lớp đào tạo vẫn thể hiện được những cách chơi một cách điêu luyện tuyệt vời. Với người đồng bào Tây Nguyên thì cồng chiêng và những điệu múa cồng chiêng được xem là tài sản vô cùng quý giá.
 
Có thể nói những điệu múa cồng chiêng đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên, gắn kết mối quan hệ giữa mọi người lại với nhau. Tại Làng Cù Lần có những buổi biểu diễn Cồng Chiêng miễn phí dành cho khách thăm Làng để mọi người có thể hiểu rõ hơn về điểm đặc sắc của loại hình văn hóa nghệ thuật đặc trưng này, bên cạnh đó khách thăm Làng còn được hòa mình vào những điệu nhảy Cồng Chiêng cùng những người đồng bào K'Ho, hòa mình vào từng nhịp phách của tiếng chiêng vang vọng gắn kết những trái tim xa lạ, nhưng cùng tin yêu núi rừng lại với nhau hơn. 
 
Âm nhạc Cù Lần hay âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là sự kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là “tiếng nói” của con người với của thần linh.
 
Và có lẽ bởi chính những giá trị ấy, những niềm tin yêu ấy, niềm tin yêu mang văn hóa đồng bào đặc sắc đến gần với mọi người, gìn giữ và phát huy những nét đẹp dân tộc thiểu số vùng cao mà Làng Cù Lần được công nhận là điểm đến yêu thích của ASEAN và là một trong mười điểm du lịch văn hóa Việt Nam được UNESCO bình chọn.
 
*Theo baolamdong.vn